Chắc chắn rằng đối với những ai đam mê Road đã từng ấp ủ cho mình những dự định đạp xe xuyên Việt một lần . Thật tuyệt vời khi vừa có thể bon bon trên con chiến mã của mình đi qua khắp của nẻo đất nước , tham quan tận hưởng các danh lam di tích lịch sử tuyệt đẹp của quê hương mình . Và tuyệt vời hơn là có cơ hội checkin , chia sẻ những khoảnh khắc vui tươi , tuyệt vời đó nếu có một người bạn đồng hành có cùng đam mê. Trong bài viết này , chúng tôi xin tổng hợp và trích dẫn những kinh nghiệm đạp xe xuyên Việt theo đường mònHCM của một bác mê Road là bác Fiat_ELX của cộng đồng xế độp Otofun. Phải nói rằng rất hâm mộ bác Bác Fiat_ELX nên đã quyết định viết thành một bài kinh nghiệm hoàn chỉnh để cho các tay chơi của chúng ta cũng như những bác yêu và đam mê phượt đường trường bằng xe đạp có thể tham khảo kinh nghiệm và có những chuyến đi thật tuyệt vời .
1.Lên kế hoạch phương án đường đi cho chuyến đạp xe xuyên Việt
-Phương án 1: Đi theo đường quốc lộ 1 A nhưng phải nói trước đoạn đường này hơi đông xe và đường ngoài Bắc không được đẹp , nhiều đoạn hư hỏng và nhiều ổ gà .
-Phương án 2 : Đi theo đường Hồ Chí Minh Đông , phong cảnh không đẹp lắm , đường đẹp hơn nhiều , ít dốc và ít ổ gà
-Phương án 3: Đi theo đường Hồ Chí Minh theo phía tây , đây là đường bê tong có nhiều đèo dốc và khá hoang vu .
Chốt lại là đi theo đoạn đầu đường của Hồ Chí Minh , sau đó đi vào đường HCM Tây đến khu vực Khe Sanh sau đó đi theo đường ven biển .
2.Công tác chuẩn bị
Đối với những chuyến xuyên việt người đi cần phải chuẩn bị rất nhiều đồ dùng trang bị . Và tất nhiên quan trọng nhất vẫn là lựa chọn loại xe đạp thể thao nào phù hợp ?Để có một chuyến đi an toàn cần kiểm tra và bảo dưỡng xe trước khi lên đường .
Lựa chọn loại xe đạp thể thao nào cho chuyến đi xuyên Việt? Không nhất thiết phải chọn xe Touring nhé các bác .Chọn xe nào cũng được , nhưng lư ý một số đặc điểm sau :
-Xe MTB có ưu điểm là có thể đi mọi địa hình , lốp dày nhiều gai nên ít lo thủng săm lốp hơn . Nhưng nhược điểm khá lớn là khung nặng ,chỉ có tay lái thẳng nếu đi lâu dài sẽ mỏi tay .
-Xe Road có ưu điểm là đi nhanh , nhẹ hơn , có tay lái nghỉ nên có thể nghỉ tay đường dài và tận dụng động lực học để có thể tăng tốc nhanh tốt hơn . Nhưng nhược điểm lốp khá mỏng , dễ trơn trượt , cũng dễ bị thủng nên xác định đi xe này là phải mang thêm vài cái săm lốp để dự trữ nhé!
-Xe Touring : Hội tụ ưu điểm của cả MTB lẫn Road, lốp nhiều gai hơn , ít trơn trượt , có tay lái nghỉ , khung dài và rộng tải đồ thoải mái .